THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 53
Số lượt truy cập: 1751941
QUANG CÁO
Một số kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh 4/21/2015 3:57:55 PM
Trong giáo dục hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học đang là vấn đề cấp bách.
Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ GD&ĐT đã chỉ rõ: “Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học…”. Tuy nhiên, đổi mới hoạt động dạy và học trong nhà trường không thể không nói đến việc đổi mới tiết sinh hoạt lớp. 
Việc đổi mới sinh hoạt lớp đã nói đến rất nhiều nhưng quan trọng là mỗi giáo viên chủ nhiệm có thực sự áp dụng việc đổi mới này vào lớp chủ nhiệm của mình hay không. Chúng ta vẫn thường nghĩ: Tiết sinh hoạt lớp là tiết học để giáo viên thống kê lại các lỗi cũng như những việc làm chưa được của lớp, của học sinh để phê bình, nhắc nhở. Chính quan niệm này đã làm cho buổi sinh hoạt trở nên rất nặng nề, chán nản đối với học sinh.
Vậy, làm thế nào để tiết sinh hoạt lớp trở nên hấp dẫn, hứng thú, phát huy được tính tích cực của học sinh, thể hiện khả năng tự quản của các em? Làm sao cho tiết sinh hoạt lớp là cơ hội để các em được thể  hiện năng lực cũng như năng khiếu của bản thân, các em được là chính mình, các em được tham gia, được hòa đồng với tất cả các bạn trong lớp, xóa bỏ những mặc cảm, tự tin hơn, là động lực để các em bước vào tuần học mới với tâm thế tốt ?
Theo tôi, để tổ chức thành công một tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm phải trao đổi, định hướng trước với Hội đồng tự quản về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo. Hình thức và nội dung tiết sinh hoạt nên phong phú và đa dạng phù hợp với đặc điểm của học sinh lớp mình. Chúng tôi thường tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo hình thức sau:
Mở đầu tiết sinh hoạt, Chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành hoạt động. Các trưởng ban lần lượt báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả Ban trong tuần. Tiếp theo, bạn Chủ tịch hội đồng tự quản cho các bạn góp ý kiến về các hoạt động của lớp (phản ánh đúng sai quá trình theo dõi của các Ban; những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương…). Cuối cùng, bạn Chủ tịch hội đồng tự quản kết luận những mặt nổi bật và những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp; đề xuất với cô giáo tuyên dương cá nhân điển hình, cũng như đề xuất phê bình các bạn còn vi phạm...
Tiếp đó, dựa trên sự định hướng trước của giáo viên chủ nhiệm, mục tiêu thi đua rèn luyện của lớp, Chủ tịch hội đồng tự quản nêu dự thảo kế hoạch thực hiện tuần sau. Các Ban trao đổi và đi đến phương án thực hiện. Kết thúc hoạt động này, Chủ tịch hội đồng tự quản mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.
Cô giáo chủ nhiệm tuyên dương, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần; nhẹ nhàng nhắc nhở, động viên những bạn còn vi phạm để cố gắng hơn trong tuần sau. Cô giáo còn đánh giá góp ý phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
Song song với các hoạt động trên, để tránh sự nhàm chán của tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm cần định hướng cho Ban văn nghệ có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: Hát, kể chuyện, đọc thơ, tổ chức những trò chơi nhỏ, cũng có thể tổ chức tặng quà sinh nhật cho học sinh có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt, đan xen hợp lý, linh hoạt giữa các hoạt động. Những lời ca tiếng hát, những trò chơi dân gian sẽ mang lại tiếng cười, sức khỏe, sự trong sáng trong tâm hồn các em...
Với các tháng có các phong trào thi đua quan trọng như chào mừng 8/3, 26/3, 20/10, 20/11... giáo viên chủ nhiệm có thể mời Ban thường trực Hội cha mẹ học sinh đến dự buổi sinh hoạt lớp. Qua đó, phụ huynh nắm bắt được các phong trào thi đua của lớp, của trường, để từ đó, đôn đốc con em tích cực tham gia.
Tiết sinh hoạt lớp được tiến hành theo quy trình trên, học sinh rất hứng thú, tạo không khí lạc quan, đoàn kết, thân ái, hiệu quả giáo dục đạo đức trong tiết sinh hoạt được nâng cao.Tuy nhiên, muốn làm được điều này, giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt tình, năng động, ý thức được tầm quan trọng của tiết sinh hoạt. Hy vọng rằng, việc đổi mới hoạt động sinh hoạt lớp trong nhà trường sẽ đem lại cho các em những tiết học bổ ích, lành mạnh./. 
                                                                           
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ TIẾT SINH HOẠT LỚP
HDLL.jpg

  Chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành  các hoạt động.

HDLL2.Jpg

 
Thảo luận  sôi nổi trước khi  báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành 
viên và cả Ban trong tuần

HDLL3.jpg

    Chủ tịch hội đồng tự quản mời các trưởng ban lần lượt báo cáo kết quả theo dõi thi đua.

HDLL4.jpg

         Cô giáo chủ nhiệm tuyên dương, động viên kịp thời

HDLL5.jpg

Những tiết mục văn nghệ thư giãn đan xen sau mỗi hoạt động.

GV:Võ Thị Quỳnh Như
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Võ Thị Hương
Võ Thị Hương
Nguyễn Thị Ngọc Liên
Nguyễn Thị Ngọc Liên
Đỗ Thị Mai Phương
Đỗ Thị Mai Phương
Quản trị mạng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI PHONG
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882662 * Email: thdaiphong@lethuy.edu.vn