THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 121
Số lượt truy cập: 1633777
QUANG CÁO
Trường Tiểu học Đại Phong tổ chức Hội thảo 12/4/2011 3:57:17 PM
Bộ chuẩn kiến thức- kĩ năng các môn học của Bộ Giáo dục- Đào tạo ban hành tháng 4 năm 2009 là giải pháp cơ bản trong hệ thống các giải pháp đảm bảo cho việc dạy học ở Tiểu học đạt mục tiêu đề ra, góp phần khắc phục tình trạng”quă tải” trong giảng dạy, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học. Sau hai năm thực hiện, để giúp đội ngũ giáo viên trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau sữ dụng đúng mục đích, có hiệu quả bộ chuẩn kiến thức- kỉ năng môn học ở Tiểu học, sáng ngày 18 tháng 8 năm 2011 Trường Tiểu học Đại Phong đã tổ chức Hội thảo, trao đổi rứt kinh nghiệm sử dụng bộ chuẩn kiến thức- kĩ năng các môn học phù hợp với đối tượng học sinh, mang lại hiệu quả cao. Qua Hội thảo, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã rút ra một số kết luận sau:

Chuẩn kiến thức, kĩ năng” là tài liệu mang tính chỉ đạo của Bộ về mức độ chuẩn kiến thức kỹ năng tối thiểu cho đại bộ phận học sinh trên lớp cần đạt tới, cũng như một số yêu cầu mở đối với đối tượng học sinh khá, giỏi vươn tới nhằm thoả mản yêu cầu khám phá thêm của đối tượng học sinh có năng khiếu để giúp học sinh phát huy hết  năng lực của mình

    Việc đổi mới dạy học theo chuẩn kiến thức- kĩ năng ở bậc tiểu học, việc đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học là một yêu cầu tất yếu không thể thiếu được.            

Trong quá trình dạy học, giáo viên là người tổ chức và hướng dẫn hoạt động của học sinh, mọi học sinh đều được tham gia hoạt động học tập để phát triển năng lực cá nhân.Với quan  điểm“ lấy học sinh làm trung tâm”, thầy thiết kế - trò thi công..., Nhiều giáo viên đã cố gắng đầu tư suy nghĩ để tổ chức tốt các hoạt động  dạy học trên lớp nhằm phát huy cao độ khả năng tự học, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh kiến thức góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách vững chắc. Theo chuẩn mới, giáo viên phải phân loại đối tượng học sinh. Với những học sinh có năng lực trung bình trở xuống, áp dụng nội dung dạy học bám sát chuẩn tối thiểu, tránh việc ôm đồm kiến thức dẫn đến tình trạng quá tải cho học sinh. Đối với học sinh khá, giỏi, căn cứ vào chuẩn tối thiểu để mở rộng việc cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát huy tính sáng tạo ở học sinh..

         Dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng không có nghĩa là cắt xén, lược bỏ kiến thức trong chương trình   đối với các đối tượng học sinh khác nhau, giáo viên phải biết cách áp dụng nội dung và phương pháp dạy học thích hợp.

       Với học sinh trung bình thì bám sát chuẩn tối thiểu, để các em nắm được kiến thức cơ bản. Với học sinh giỏi thì ngoài kiến thức chuẩn, giáo viên phải  mở rộng thêm để phát huy tính sáng tạo của các em. Giáo viên nắm rõ được học lực và khả năng từng học sinh mình dạy; từ đó tổ chức, xác định nội dung kiến thức cần truyền đạt. Trước hết, giáo viên phải dạy cho tất cả học sinh nắm kiến thức chung, cơ bản nhất của bài giảng;

sau đó mới mở rộng, nâng cao theo từng đối tượng học sinh.
        Vì thế, khi lập kế hoạch bài học GV cần:

 -  Căn cứ vào yêu cầu cần đạt và bài tập cần làm của bài học nêu trong hướng dẫn chuẩn kiến thức, kĩ năng  ( Bài tập cần làm là bài tập cơ bản, tối thiểu để HS thực hành nắm kiến thức, rèn kĩ năng  yêu cầu cần đạt sau mỗi bài học.)

 - Tổ chức các hoạt động học tập giúp HS ( Chú ý HS yếu kém) hoàn thành hết các bài tập cần làm trong mỗi bài học.

    - Đồng thời tạo điều kiện để HS khá giỏi làm các BT còn lại của bài học ( BT cho đại trà, cho khá giỏi)

       Để giúp cho từng đối tượng học sinh nắm kiến thức, kỹ năng của mỗi môn học một cách chắc chắn. Muốn vậy mỗi giáo viên cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau: 

  - Phải nắm chắc chuẩn kiến thức – kĩ năng cần đạt của từng bài dạy.

  - Xác định yêu cầu cơ bản, tối thiểu tất cả HS đạt được sau khi học xong bài học.

  - Xác định yêu cầu cần đạt- BT cần làm trong số bài tập thực hành, luyện tập của mỗi bài học trong SGK.

  - Phải nắm chắc trình độ và năng lực hoạt động của từng em trong lớp để có kế hoạch bồi dưỡng năng khiếu cho các em khá, giỏi.

  - Thường xuyên động viên, quan tâm đến những học sinh ít hoạt động, tạo nhiều  hội để các em được tham gia hoạt động.

  - Xây dựng các nhóm hoạt động học tập cần chú ý phân đều ở các đối tượng HS  - Giáo viên phải thường xuyên suy nghĩ tìm ra nhiều hình thức tổ chức hoạt động (có sự hỗ trợ của đồ dùng trực quan), làm sao cho học sinh bao giờ cũng thấy mới  mẻ trong việc tổ chức các hoạt động, tránh sự nhàm chán, đơn điệu.

  - Nghiên cứu để biến một số hoạt động học tập đựơc thể hiện dưới dạng trò chơi trí tuệ, vui nhộn tạo sự hứng thú cho học sinh, áp dụng nội dung dạy học bám sát chuẩn tối thiểu, tránh việc ôm đồm kiến thức dẫn đến tình trạng quá tải cho học sinh. Đối với học sinh khá, giỏi, căn cứ vào chuẩn tối thiểu để mở rộng việc cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát huy tính sáng tạo ở học sinh.

          Qua Hội thảo, các đồng chí giáo viên ai cũng thấy yên tâm, tự tin và chủ động  hơn khi sử dụng bộ chuẩn. Tin tưởng rằng hiệu quả chất lượng của nhà trường sẽ được

nâng lên sau Hội thảo.


                                                                                  Người viết: Nguyễn Thị Tuyết

                                                             Đơn vị: Trường Tiểu học Đại Phong

 



HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Lâm Quang Tý
Lâm Quang Tý
Hiệu trưởng
Võ Thị Hương
Võ Thị Hương
Phó hiệu trưởng
Đỗ Thị Mai Phương
Đỗ Thị Mai Phương
Quản trị mạng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI PHONG
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882662 * Email: thdaiphong@lethuy.edu.vn